Encyclopedia: Menswear (phần 1) - Mọi điều bạn cần biết về Menswear

Nói đến menswear, tôi cho rằng hầu hết mọi người đều nghĩ tới những cô người mẫu mảnh dẻ, cao lênh khênh trong những bộ suit sang trọng. Menswear thật ra rộng hơn thế rất nhiều. 


Trong những năm 1910s-1920s, Coco Chanel đã là một trong những nhà thiết kế mở đầu cho phong trào mượn trang phục của đàn ông để tạo nên những thiết kế dành cho phụ nữ - tiêu biểu là bộ Chanel suit. Ngày ấy, mặc dù bộ suit của Chanel tạo nên được tiếng vang rất lớn, được rất nhiều phụ nữ ưa chuộng, nhưng chúng vẫn chưa được đặt cho tên gọi menswear như ngày nay. 


Bên cạnh những thiết kế bà làm cho nhãn hiệu của mình, bản thân Gabrielle cũng là một trong những người đi đầu cho phong cách menswear với những bộ đồ mượn từ tủ quần áo của chính những người đàn ông trong cuộc đời bà, từ những chiếc áo khoác tailored, cà vạt và mũ rơm của Etienne Balsan cho tới những chiếc áo len, quần âu, thậm chí là cả giày của Duke of Westminster (Công tước xứ Westminster).


Trang phục menswear - chủ yếu là những bộ suit, cũng được những ngôi sao hàng đầu Hollywood như Katharine Hepburn, Marlene Dietrich ưa chuộng trong suốt những năm 1930s. Chiếc áo khoác "smoking" tuxedo của YSL, từ những năm 1960s, cũng dần trở thành một trong những trang phục không thể thiếu trong tủ quần áo của các cô gái, và nó vẫn giữ được vị trí của mình cho tới tận ngày hôm nay.


Mặc dù những chiếc quần âu đã được phụ nữ sử dụng từ những năm 1920s nhưng phải đến thập niên 70s, hình ảnh người phụ nữ trong những chiếc quần âu (thay vì váy) mới được coi là chuyện bình thường. Và rồi bộ phim Annie Hall ra mắt. Phong cách menswear, qua hình tượng của Annie Hall hay Diane Keaton, không còn là những bộ suit sang trọng nữa mà casual hơn với những chiếc áo gile, cà vạt bản rộng, áo sơ mi button-up, những chiếc quần âu cạp cao với ống rộng và những chiếc mũ bowler - phong cách vẫn còn rất phổ biến ngày nay. (đọc thêm về Annie Hallđây)


Shoulder-pad (độn vai) ngày nay tuy có phần "lạc hậu" nhưng lại là một trong những xu hướng nổi bật của những năm 1980s. Mặc dù chúng không phải là chi tiết được mượn từ trang phục của nam giới nhưng vẫn được coi là mang hơi hướng menswear bởi chúng giúp cho phụ nữ có đôi vai rộng (giống của phái mạnh) và là một trong những cách để những người phụ nữ thể hiện sự ngang hàng với nam giới trong mọi lĩnh vực của thời kì này.


Menswear ngày nay, bên cạnh những bộ suit sang trọng, áo khoác tuxedo, sơ mi button-up, quần âu, áo gile với cúc cài, cà vạt, còn có những chiếc áo khoác với structured shoulder (vai được tạo hình cố định, có phần cứng nhắc và mang hơi hướng kiến trúc) hay thiết kế theo kiểu military (quân đội), mũ fedora, quần boyfriend jeans, họa tiết kẻ sọc vuông, pinstripe hay vải tweed.

Những mẫu thiết kế được thay đổi so với trước đây để trang phục theo phong cách menswear, mà vẫn giữ được vẻ nữ tính cho người mặc. Nhưng tất nhiên, phần quan trọng nhất, phong cách này được thể hiện ra sao đều phụ thuộc cả vào mắt thẩm mĩ cũng như thái độ của người mặc nó.

 

Hạnh Piz
Ảnh: Pinterest

Phần 2: Mặc menswear như thế nào?