Encyclopedia: Menswear (phần 2) - Mặc Menswear như thế nào?

Menswear dường như không dành cho những cô nàng chubby. Tôi chưa từng gặp một cô nàng bụ bẫm nào mặc đồ menswear đẹp cả. Chẳng phải là có điều gì không thích hay coi thường họ, chỉ là thân hình đầy đặn khiến cho đồ menswear bị mất đi dáng vẻ vốn có của mình.


Là phong cách ăn mặc lấy cảm hứng từ, hay đôi khi là "ăn cắp" luôn, trang phục của nam giới, mẫu người lí tưởng để mặc trang phục menswear là những cô gái cao, gầy, vai tương đối rộng, ngực phẳng, eo và hông vừa phải (không lộ rõ những đường cong cơ thể). Những cô gái petite có thể "bon chen" mặc khá nhiều trang phục menswear kèm với giày cao gót nhưng skinny có vẻ là yếu tố bắt buộc để mặc đẹp phong cách này.

Chính vì thế mà khi nhắc đến phong cách menswear, tôi thường nghĩ tới Katharine Hepburn với những bộ suit những năm 40s, Alexa Chung với những bộ đồ kết hợp phong cách menswear cùng những item rất nữ tính như chân váy chữ A và giày cao gót, hay Miroslava Duma - cô nàng petite tuy ít mặc menswear nhưng mỗi lần mặc lại khiến cho người khác phải trầm trồ.

 

Những item không thể thiếu được của menswear chắc chắn là áo tuxedo blazer, sơ mi button-up, quần âu và giày oxford/brogues/loafers. Thêm vào đó, áo waistcoat và mũ fedora cũng là những item nên có.

1. Tuxedo Blazer



Chẳng nhất thiết phải là tuxedo blazer - mặc dù nếu mặc đúng tuxedo blazer thì sẽ chuẩn hơn, chỉ cần khoác lên mình 1 chiếc blazer thôi là bộ trang phục mang trên người đã có phần "nam tính" hơn rất nhiều.

Tôi chưa bao giờ "dám" đóng bộ blazer với quần âu hay cả bộ suit vì thấy hơi quá formal và cảm giác bị overdressed so với những người xung quanh. Thay vào đó, tôi thường mặc quần skinny jeans với áo phông hay áo ba lỗ basic và khoác chiếc blazer bên ngoài kết hợp với phụ kiện vòng và nhẫn nhỏ xinh cho ngày thường.

2. Sơ mi button-up


Sơ mi trắng chắc chắn là item ko thể thiếu trong tủ quần áo của bất kì ai. Sơ mi menswear theo đúng kiểu sẽ là những chiếc áo với chất liệu dày hơn 1 chút, cứng cáp và đứng dáng hơn so với kiểu blouse dành cho nữ giới. Nếu sơ mi trắng quá nhàm chán thì sơ mi kẻ sọc nhỏ hay sơ mi màu sắc nhã nhặn - xanh da trời nhạt (pale blue) hay sơ mi đen cũng là những sự lựa chọn không tồi.

3. Quần âu


Trước đây khi nói đến quần âu, tôi thường ngay lập tức nghĩ tới những chiếc quần các mẹ các cô mặc đi làm hàng ngày và có ấn tượng rất xấu về chúng. Cho tới cách đây hơn 1 năm, tủ quần áo của tôi cũng chỉ toàn skinny jeans chứ chẳng có chiếc quần âu nào vì tôi luôn có cảm giác, nếu như không đi cùng với giày cao gót, chúng khiến cho chân người mặc ngắn đi rất nhiều. Chiếc quần âu đầu tiên tôi mua có lẽ là chiếc quần floral của Topshop từ mùa SS13, và cũng nhờ nó mà quan niệm về quần âu của tôi thay đổi rất nhiều. 

4. Giày

Oxfords, brogues hay loafers đều là những đôi giày unisex rất dễ đi. Tuy nhiên, tôi luôn cho rằng brogues và loafers thể hiện phong cách menswear rõ ràng hơn oxfords rất nhiều.

 

Kết hợp cả 4 items kể trên với nhau, bạn sẽ có được 1 bộ đồ đặc chất menswear. Nhưng đương nhiên là không phải ai cũng mặc cả 4 items này cùng 1 lúc bởi như thế bộ trang phục sẽ rất nhàm chán, hơi cliché, và cũng chẳng phải ai cũng có thể mặc look này được đẹp, ví dụ như những cô nàng petite thì chẳng nên mặc quần âu (nhất là quần ống rộng) đi với giày brogue bệt và khoác áo blazer.

Thế nên nếu chưa đủ tự tin vào mắt thẩm mĩ của bản thân hay còn tự ti về vóc dáng của mình, cách đơn giản nhất để "hưởng ứng" phong cách này có lẽ là khoác thêm 1 chiếc áo blazer hay waistcoat bên ngoài chiếc áo sơ mi trắng cổ điển, (hoặc) đội thêm 1 chiếc mũ fedora, (hoặc) đeo 1 chiếc đồng hồ đeo tay to bản bằng kim loại hay thậm chí chỉ cần điểm xuyết 1 chiếc nơ (bow tie) nơi cổ áo sơ mi cũng là đủ rồi.

 
 

Hạnh Piz
Ảnh: Pinterest

Phần 1: Mọi điều bạn cần biết về Menswear