Encyclopedia: The 1920s (phần 1) - Trang phục thập niên 1920s

Thập niên 20 còn được gọi là "The Roaring Twenties" (Thập niên 20 náo nhiệt, ầm ĩ) bởi nó chứng kiến sự nổi loạn, đổi mới trong cách suy nghĩ của thế hệ trẻ, sự nới lỏng trong các tư tưởng đạo đức, những bản nhạc jazz với tiết tấu nhanh và những điệu nhảy sinh động. Bên cạnh những thay đổi về kinh tế, chính trị và văn hóa nói chung thì thời trang cũng có những bước tiến lớn và quan trọng trong thập niên này.




Mái tóc bob
Nếu bạn đã từng xem bộ phim The Great Gatsby (1974 hoặc 2013), bạn có thể dễ dàng nhận ra kiểu tóc phổ biến nhất trong thời kỳ này là kiểu đầu flapper bob - trào lưu được mở đầu bởi Irene Castle. Trái ngược với quan niệm từ các thế hệ trước rằng phụ nữ phải để tóc dài, những cô gái trẻ thời kì này, bất kể thuộc tầng lớp thượng lưu như Daisy Buchanan, Jordan Baker hay xuất thân từ gia đình nghèo khó như Mirtle Wilson, đều chọn để kiểu tóc ngắn ngang hoặc chỉ hơi dài qua tai này. Mùa thu đông năm ngoái (2012) nhãn hiệu Rodarte cũng lấy cảm hứng từ những năm 20 để tạo mẫu tóc cho những người mẫu tham gia trình diễn trong show thời trang của mình.

 

Những chiếc váy ngắn nhất trong lịch sử (tính đến năm 1925) Cùng với sự nới lỏng trong các tư tưởng đạo đức, form của những trang phục thời kì này cũng rộng rãi, thoái mái hơn. Những chiếc váy được thiết kế với form hơi rộng so với cơ thể, phần eo được hạ thấp đến ngang hông và gấu váy được nâng cao lên khiến cho chiều dài của váy ngắn lại, tôn lên dáng vẻ boyish (vai rộng, ngực nhỏ, eo vừa phải (không rõ đường cong) và hông bé) - dáng người tiêu chuẩn cho các cô gái.

 

Đi kèm với mái tóc bob là những chiếc mũ cloche (mũ trùm kín, ôm sát đầu) với ruy băng hay nơ trang trí. Để phần nào đáp ứng nhu cầu "khoe" cơ thể của những cô gái trẻ mà không làm mất đi giá trị truyền thống, những chiếc quần tất màu da làm từ lụa nhân tạo được ra đời và nhanh chóng trở thành một trong những mặt hàng bán chạy nhất bởi mức giá phải chăng. Những chiếc vòng ngọc trai dài và những đôi giày quai dọc (T-bar) cũng được sử dụng trong hầu hết mọi dịp, còn những chiếc quạt được làm từ lông vũ thì thường được các quý cô sử dụng trong các buổi tiệc trang trọng hơn.


Những quý ông Gatsby
Hình ảnh anh chàng Jay Gatsby trong The Great Gatsby trở thành hình tượng mà rất nhiều chàng trai trẻ - những người tin rằng sự thành công luôn đi kèm với mắt thẩm mĩ tốt và gu ăn mặc đẹp, hâm mộ. Họ mặc suit với quần xắn gấu đến mắt cá chân và áo khoác khi trời lạnh cho ngày thường hay áo sơ mi với cổ cánh én (cứng), nơ đeo cổ màu trắng, áo gile (với phần phía trước hơi nhọn) màu trắng và áo khoác đuôi tôm mặc kèm với mũ chóp cao (top hat) cho những buổi tiệc formal.

 

Quần "oxford bags" (quần dài với ống rất rộng) mặc với áo len cao cổ được những sinh viên mới tốt nghiệp từ trường Đại học danh giá này "lăng-xê" và nhanh chóng trở thành một xu hướng cho các quý ông. Chiếc áo len kẻ Fair Isle màu sắc sặc sỡ cũng trở thành xu hướng thời trang mới, sau khi Hoàng tử xứ Wales (Edward) xuất hiện trong trang phục này.

Những cái tên trong làng thời trang
Các nhãn hiệu thời trang và nhà thiết kế lớn: Callot Soeurs, Jacques Doucet, Lucile (Lady Duff Gordon), Paul Poiret và Worth.
Các nhà thiết kế trẻ: Coco Chanel, Madeline Voinnet và Elsa Schiaparelli.
 
Hạnh Piz
Ảnh: Pinterest, Google Images
Phần 2: Get your 1920s look