Fashion film - những câu chuyện lộng lẫy của thế giới thời trang
Độ dài trung bình chỉ chưa đầy 5 phút nhưng những thước phim của nhiều thương hiệu thời trang vẫn luôn khiến người xem rung động đến tận cùng của cảm xúc.
Chỉ vừa mới đây, Burberry đã tung ra một bộ phim ngắn cho mùa lễ hội đang đến gần với cái tên không thể thơ hơn: From London with love. Bộ phim dài chưa đến 5 phút là câu chuyện tình yêu được kể trên nền nhạc đậm chất ca kịch với sự góp mặt tựa như một thiên thần dẫn dắt của chú bé Romeo Beckham. Chỉ trong 5 phút ngắn ngủi, người xem đã bị cuốn theo mạch phim ngọt ngào trên phông nền quen thuộc của những vở kịch nói Anh quốc truyền thống với những điệu khiêu vũ như lướt đi trong không trung của đôi tình nhân trẻ tuổi. Khung cảnh tràn ngập bụi vàng kim lấp lánh xen lẫn cùng nhạc điệu dìu dắt thiết tha dễ khiến người ta liên tưởng đến những kiệt tác điện ảnh ca kịch như Moulin Rouge với bối cảnh Paris hoa lệ hay Perhaps Love với bối cảnh Bắc Kinh phù hoa. Thế nhưng những chiếc áo trench coat, những tấm khăn choàng kẻ caro và những chiếc ô được giương cao cùng mỗi vũ điệu khiến người xem nhớ ra rằng câu chuyện đẹp như mơ này đang diễn ra ở London mù sương để rồi thầm thốt lên lời khen ngợi. Thương hiệu Burberry một lần nữa lại khiến những kẻ mộ điệu thời trang phải sửng sốt với gout thẩm mỹ và khiếu lãng mạn vốn dĩ vẫn tuôn chảy trong dòng máu của những gã Ăng-lê.
Đây không phải là lần đầu tiên, thế giới phải sửng sốt đến vậy trước một tác phẩm phim ngắn của một thương hiệu thời trang. Những tên tuổi lớn như Chanel, Dior, Gucci, Louis Vuitton, v.v… hàng năm vẫn đều đặn cho ra mắt những thước phim ngắn vừa để phô diễn sự trác tuyệt trong khiếu thẩm mỹ và sáng tạo của những vị giám đốc nghệ thuật vừa làm đẹp lòng những kẻ mến mộ thời trang với những thiết kế quảng bá cho các chiến dịch theo mùa. Khác với những cuốn lookbook, catalogue được sản xuất đều đặn, những thước phim thời trang giống như một món quà quý giá được mỗi thương hiệu ấp ủ, thai nghén bao lâu trước khi tặng cho công chúng. Những vị giám đốc sáng tạo luôn tâm niệm rằng: từng thước phim khi được đưa ra công chúng của họ còn là gửi một thông điệp, một câu chuyện hay một tinh thần vốn giữ cho thương hiệu của họ khác biệt giữa thế giới thời trang đa sắc. Đó có thể là tinh thần Chanel bất diệt của những người phụ nữ dám sống vì ước mơ, khát vọng của mình hay trải đầy sự mơ màng, phù phiếm của Dior, phiêu lưu và luôn kiếm tìm những hành trình của Louis Vuitton…
Chính sự khác biệt được nêu bật lên từ tinh thần ẩn sâu trong từng thiết kế của các nhà mẫu đã là kim chỉ nam giúp cho mỗi sản phẩm của họ được yêu mến và săn lùng như những tặng vật quý mỗi khi một mùa mốt mới lại về. Thêm vào đó, sự hài hòa giữa điện ảnh, âm nhạc và thời trang cũng làm nên thành công của mỗi thước phim. Bạn sẽ luôn có cảm giác mỗi một khung hình được cắt ra từ trong những thước phim này đều có thể được liệt vào hàng những tuyệt tác nhiếp ảnh vì những góc quay vàng, những khuôn mẫu kinh điển được căng chiếu trên màn hình trong nhịp điệu du dương của những bản nhạc đã được chọn lọc kĩ càng.
Bên cạnh From London with Love của Burberry, trong năm 2014, thế giới thời trang cũng đã được đón chào nhiều thước phim lung linh khác từ những thương hiệu hàng đầu. Mỗi thương hiệu lại là mỗi câu chuyện khác biệt được kể theo phong cách riêng và khiến người xem không khỏi xúc động với vẻ đẹp mà con người có thể tạo tác nên.
1. "The One That I Want" – Chanel N°5
Với sự góp mặt của siêu mẫu Giselle Bundchen, bàn tay đạo diễn tài hoa của Baz Luhrmann (người làm nên thành công vàng cho The Great Gatsby), "The One That I Want" kể lại câu chuyện của người phụ nữ đi tìm tình yêu đích thực theo tiếng gọi trái tim mình trên nền nhạc dìu dặt xa xôi "To my heart, I must be true" (tạm dịch: "Với trái tim mình, tôi phải thành thật") và trên hết là biểu tượng Chanel N°5 luôn ẩn hiện trong từng khung hình.
Chính sự khác biệt được nêu bật lên từ tinh thần ẩn sâu trong từng thiết kế của các nhà mẫu đã là kim chỉ nam giúp cho mỗi sản phẩm của họ được yêu mến và săn lùng như những tặng vật quý mỗi khi một mùa mốt mới lại về. Thêm vào đó, sự hài hòa giữa điện ảnh, âm nhạc và thời trang cũng làm nên thành công của mỗi thước phim. Bạn sẽ luôn có cảm giác mỗi một khung hình được cắt ra từ trong những thước phim này đều có thể được liệt vào hàng những tuyệt tác nhiếp ảnh vì những góc quay vàng, những khuôn mẫu kinh điển được căng chiếu trên màn hình trong nhịp điệu du dương của những bản nhạc đã được chọn lọc kĩ càng.
Bên cạnh From London with Love của Burberry, trong năm 2014, thế giới thời trang cũng đã được đón chào nhiều thước phim lung linh khác từ những thương hiệu hàng đầu. Mỗi thương hiệu lại là mỗi câu chuyện khác biệt được kể theo phong cách riêng và khiến người xem không khỏi xúc động với vẻ đẹp mà con người có thể tạo tác nên.
1. "The One That I Want" – Chanel N°5
Với sự góp mặt của siêu mẫu Giselle Bundchen, bàn tay đạo diễn tài hoa của Baz Luhrmann (người làm nên thành công vàng cho The Great Gatsby), "The One That I Want" kể lại câu chuyện của người phụ nữ đi tìm tình yêu đích thực theo tiếng gọi trái tim mình trên nền nhạc dìu dặt xa xôi "To my heart, I must be true" (tạm dịch: "Với trái tim mình, tôi phải thành thật") và trên hết là biểu tượng Chanel N°5 luôn ẩn hiện trong từng khung hình.
2. "First Kiss" – Wren Studio
Đoạn clip từng khiến cộng đồng mạng chao đảo trong suốt nửa đầu năm 2014 này đích thực là đoạn film thời trang của năm với hơn 90 triệu lượt xem. Những cảm xúc run rẩy, lo lắng nhưng cũng ngập tràn đam mê, ngọt ngào trên nền những nụ hôn trước những người xa lạ đã khiến cho người xem rung động tận trong tim. Và đó cũng là lý do tại sao Wren Studio – một thương hiệu thời trang casual đã thành công bất ngờ với đoạn clip tưởng như hết sức bình dị này.
Đoạn clip từng khiến cộng đồng mạng chao đảo trong suốt nửa đầu năm 2014 này đích thực là đoạn film thời trang của năm với hơn 90 triệu lượt xem. Những cảm xúc run rẩy, lo lắng nhưng cũng ngập tràn đam mê, ngọt ngào trên nền những nụ hôn trước những người xa lạ đã khiến cho người xem rung động tận trong tim. Và đó cũng là lý do tại sao Wren Studio – một thương hiệu thời trang casual đã thành công bất ngờ với đoạn clip tưởng như hết sức bình dị này.
3. "Peeping Tom" – Alexander McQueen
Là đoạn phim quảng bá cho chiến dịch mùa xuân 2014 của Alexander McQueen, Peeping Tom được gợi cảm hứng từ bộ phim kinh dị cùng tên về một kẻ sát nhân hàng loạt luôn mang theo máy quay để ghi lại biểu cảm những nạn nhân của hắn trước khi chết. Trong thước phim này, siêu mẫu Kate Moss vào vai cô gái nạn nhân với mái tóc nhuộm vàng và lớp trang phục của nhà mốt. Ám ảnh, đen tối và quyến rũ chết người không chỉ là cảm giác khi xem phim của công chúng mà đó cũng là tinh thần mà Alexander McQueen muốn truyền tải trong mỗi bộ sưu tập của mình.
Là đoạn phim quảng bá cho chiến dịch mùa xuân 2014 của Alexander McQueen, Peeping Tom được gợi cảm hứng từ bộ phim kinh dị cùng tên về một kẻ sát nhân hàng loạt luôn mang theo máy quay để ghi lại biểu cảm những nạn nhân của hắn trước khi chết. Trong thước phim này, siêu mẫu Kate Moss vào vai cô gái nạn nhân với mái tóc nhuộm vàng và lớp trang phục của nhà mốt. Ám ảnh, đen tối và quyến rũ chết người không chỉ là cảm giác khi xem phim của công chúng mà đó cũng là tinh thần mà Alexander McQueen muốn truyền tải trong mỗi bộ sưu tập của mình.
4. "On The Docks" – Jean Paul Gaultier
Nếu bạn không thể mơ mộng và phù phiếm thì có lẽ bạn không hợp với thế giới thời trang. Dù chỉ là một đoạn phim ngắn chưa đầy 2 phút nhưng viễn cảnh vượt đại dương để đến với người mình yêu trên con tàu vĩ đại vượt cạn cập bến ngay trước cửa sổ phòng nàng cũng đủ để trái tim các quý cô xao động. Và hẳn nhiên làm phái đẹp phải ngất ngây bởi những giấc mơ được hiện thực hóa đã là một biệt tài của Jean Paul Gaultier.
Nếu bạn không thể mơ mộng và phù phiếm thì có lẽ bạn không hợp với thế giới thời trang. Dù chỉ là một đoạn phim ngắn chưa đầy 2 phút nhưng viễn cảnh vượt đại dương để đến với người mình yêu trên con tàu vĩ đại vượt cạn cập bến ngay trước cửa sổ phòng nàng cũng đủ để trái tim các quý cô xao động. Và hẳn nhiên làm phái đẹp phải ngất ngây bởi những giấc mơ được hiện thực hóa đã là một biệt tài của Jean Paul Gaultier.
5. "Le Film" - Chanel:
Được sản xuất vào năm ... 2004, Le Film là bộ phim ngắn quảng bá cho mùi hương huyền thoại Chanel no.5 với sự góp mặt của Nicole Kidman và nam thần điển trai Rodrigo Santoro (người từng tham diễn trong Love Actually, 300...). Mặc dù Chanel vẫn thường xuyên khiến người xem ngỡ ngàng với những thước phim phù phiếm của họ thì Le Film vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của mình khi nói về một thước phim thời trang chuẩn mực: từ khuôn mặt đẹp như tranh của Nicole và Rodrigo, âm nhạc cho đến bối cảnh đều ... hết sức phù phiếm. Mà bạn biết đấy, phù phiếm thì không phải là một lỗi lầm đáng trách cứ.
Rea
(Được đăng trên kênh14 với tựa: Những thước phim quảng cáo gây xốn xang của thế giới thời trang)