Kí ức của mỹ phẩm
Ngay đến cả những hộp phấn nền, thỏi son hay bảng màu mắt của thời hiện đại cũng chìm đắm trong những kí ức lộng lẫy của thập niên 50, 60 dưới cái tên xu hướng quen thuộc: vintage
Ở vào thời kì của những thiết kế tinh xảo tột độ này, vẻ
ngoài dường như luôn được đề cao và cổ súy cho một vị trí trang trọng trong
thang đo xã hội. CHúng ta dễ dàng bỏ qua một cây chì kẻ mắt bao bì đơn giản,
nghèo nàn để vội vã mua ngay một cây chì khác được trang hoàng bởi hàng tá những
lời quảng cáo, hay vỏ bọc sang trọng, tinh tế. Khi mà mọi lời đảm bảo về chất lượng đều chỉ sàn sàn nhau khó
phân biệt sự nổi trội, các cô gái lại tìm về một phương cách để đưa ra quyết định
mua hàng nhanh gọn là qua khía cạnh phù phiếm – hình thức bên ngoài. Đây chính là lúc những
món mỹ phẩm với vẻ ngoài vintage bỗng dưng lại trở nên bắt mắt khác thường đối
với các cô gái giữa rừng những thiết kế sắc nét, lấp lánh ánh kim của thế giới
phấn sáp phù hoa. Rực rỡ, vui mắt và cũng rất hợp thời, mỹ phẩm vintage đang dần
chiếm lấy trái tim của các cô gái và kiến tạo nên trào lưu: mua vẻ ngoài nhiều
hơn mua chất lượng
Một món đồ mỹ phẩm vintage thu hút bạn ngay từ cái nhìn đầu
tiên với thiết kế retro in hình hoa văn hoặc những cô gái pin-up đường cong ngồn
ngộn, màu sắc rực rỡ. HÌnh thức của những món đồ này đi ngược lại hoàn toàn với
mỹ phẩm hiện đại với những thiết kế tối giản, sắc sảo thể hiện đẳng cấp không
gì so sánh được. Nếu thế giới của mỹ phẩm hiện đại phủ lấy mỗi cô với với cảm
giác lạnh lùng kiêu kì thì những món đồ vintage lại bao bọc lấy các cô bởi bầu
không khí vui vẻ, hạnh phúc như gợi nhắc lại một miền kí ức đã rất lâu. Từ ngày
các cô gái còn bé và xuýt xoa với hộp lip balm tròn nhỏ được bao giấy bồi in
hoa văn của bà hay của mẹ, hoặc những bảng phấn mắt được vẽ hình Marilyn Monroe
hờ hững hay cô đào Audrey Hepburn trong bộ váy đen kinh điển của Givenchy đang
ngậm điếu thuốc dài trên môi… Mà dường như bất kì điều gì gắn với kí ức đã từng
quen thuộc một thời cũng dễ dàng chiếm lấy tình cảm thiên vị của chúng ta hơn
mà nhất là phái nữ. Cứ tưởng tượng giữa những chai lọ mỹ phẩm của những hãng sản
xuất chăm chăm vào bao bì giản tiện màu sắc khối chắc chắn lại có một cây son
bao giấy bọc ngoài với những hình vẽ của thời đại nhạc Jazz cùng rượu vang, những
điệu swing thì thử hỏi bạn có cưng chiều thỏi son đó nhiều hơn hẳn hay không?
Thế nên, dù các cô gái có luôn hô hào về thói quen dùng đồ chất lượng để bảo về
sức khỏe thì chắc gì đã không mềm long trước một loạt những thương hiệu mỹ phẩm
đem kí ức tô vẽ nên lớp bao bì bên ngoài, mà khổ nỗi kí ức nào được vẽ nên cũng
đẹp rực rỡ, tràn đầy cảm hứng. Đến đây, việc dùng mỹ phẩm không chỉ còn là cảm
giác lúc được tô đẹp cho chính bản thân mình mà còn là thứ cảm giác thân thuộc,
yêu thương mỗi người dành cho những khoảng thời gian đã qua của cuộc đời mình
khi kí ức còn hiện hữu xung quanh hay qua chuyện kể, ti vi báo đài…
Đó cũng là lý do tại sao, từ những thương hiệu mỹ phẩm trứ
danh đã có chỗ đứng trong long phái đẹp như MAC, NARS cho đến những thương hiệu
indie kín đáo, nhỏ bé hơn như The Balm, Majolica Marjoca… cũng đều đang trong
quá trình lội ngược dòng thời gian để khắc họa những kí ức xưa cũ nên tác phẩm
phấn sáp của mình thời kì hiện đại.
1.
Benefit:
Nếu nhắc đến những kẻ đi tiên phong trong phong trào vintage
hóa sản phẩm của mình thì khó có ai am tường mỹ phẩm lại bỏ qua cái tên
Benefit. Thương hiệu mỹ phẩm được sinh ra tại San Francisco này bấy lâu vẫn
luôn được các cô gái ưu ái bởi mỗi sản phẩm của Benefit là một món quà vui nhộn
với đĩa than, các cô gái pin-ups, mũ beret trên vỏ hộp và những cái tên chỉ cần
đọc lên thôi đã muốn yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên như chacha tint, they are
real! Push-up liner, bathina silky body balm…
2.
The Balm:
Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, founder của hãng mỹ phẩm
indie danh tiếng này đã chế tạo các sản phẩm trong góc bếp nhà mình với cam kết
không có hóa chất độc hại hay paraben. Điều mà the Balm mang đến cho các cô gái
là sự choáng ngợp với những lớp giấy bao bì được vẽ chau chuốt như những tấm
poster phim thập niên 50 với đặc một vẻ quyến rũ phù phiếm của lớp tài tử
Hollywood cái thời mà định nghĩa: Lịch lãm không chỉ đơn giản là rút ví ra và
trả tiền một ly cocktail cho cô gái đẹp bàn bên.
3.
Majolica Marjoca:
Không nhiều người biết rằng Majolica Marjoca là người em nhỏ
của thương hiệu mỹ phẩm trứ danh Shiseido. Tuy nhiên khác với bà chị đẳng cấp của
mình, Majolica Marjoca lại nghịch ngợm tinh quái hơn với loạt sản phẩm được lấy
cảm hứng từ những rạp xiếc du hành cùng những điều kì diệu và bầy thú dữ tợn.
Các cô gái mê mẩn Majolica Marjoca vì cái sự đẹp đến nghẹt thở khi tái hiện lại
khung cảnh “lồng lộn” trong 1 rạp xiếc lên chính những sản phẩm của mình
4.
Andy Warhol for NARS:
Bất cứ sản phẩm nào của NARS cũng đáp ứng đủ những tiêu chí:
Tối giản, sắc nét và đủ dùng thế nên khi NARS cho ra mắt bộ sản phẩm được sử dụng
những tác phẩm của nghệ sĩ Andy Warhol với những khối màu sặc sỡ lì lợm và những
bức tranh in màu đậm chất funky của thế kỷ 20 thì không ít người đã tò mò muốn
sở hữu cho kì được những tác phẩm tuyệt vời ấy
5.
Soap & Glory:
Nhắc tới UK, hầu như các cô gái Châu Á chỉ bật ra ngay cái
tên The Body Shop đầu tiên mà không biết tới một thương hiệu khác cũng không
kém phần dễ thương tên là Soap & Glory. Sản xuất cả mỹ phẩm, chăm sóc da và
đồ dùng cá nhân phòng tắm, Soap & Glory phủ lại lên các cô gái một màu hồng
rất tuổi thơ với hình ảnh các cô gái vấn khăn như những bà nội trợ Stepford.
6.
Marilyn Monroe for MAC:
Khó có thương hiệu nào đánh bại được MAC trong cuộc đua trở
thành giấc mộng đầu đời của các cô thiếu nữ về những thỏi son môi mịn lì quyến
rũ. Chính vì điều đó nên chẳng ai lấy làm ngạc nhiên khi MAC chọn Marilyn
Monroe – quả bom sex thế kỷ trước thành biểu tượng vintage cho riêng dòng mỹ phẩm
với đặc những ô màu của thập niên 50, 60. Chỉ cần thấy khuôn mặt hồng hào với bờ
môi hững hờ của nàng trên bao bì thôi là các cô gái đã có thể dốc hết tiền
trong ví ra mua MAC
7.
Mor:
Không có những cô gái pin-up hay những quý ông bảnh chọe cài
nơ bướm, Mor lại mang đến một khung cảnh thơ mộng thanh khiết với những hồng hạc,
kì lân và hoa mẫu đơn. Những chiếc hộp, chai lọ của Mor mê hoặc phái nữ bởi những
diềm hoa hồng bao quanh chai hay những hình vẽ hoa mẫu đơn, hoa hồng được phối
màu nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần hoài niệm
8.
Besame:
Lại thêm một thương hiệu mỹ phẩm đến từ nước Mỹ, bang
California với lớp bao bì đặc biệt ấn tượng hai màu đỏ vàng lộng lẫy như sắc
màu của Hoàng Gia. Khi có cơ hội được mua một món mỹ phẩm của Besame, bạn đừng
quên chọn lấy một hộp phấn nền soufflé mịn mượt như chiếc bánh trứng cùng tên của
người Pháp với đóa cúc được khảm rất duyên dáng trên nắp hộp