Alexander McQueen – Giấc mơ ngạo nghễ không bao giờ dứt
It was not a dream. A nightmare
for certain. But it was the most wonderful nightmare that nobody wanted to
forget
Tôi đã nghĩ rất nhiều khi muốn viết
1 dòng sapo nào đó thật ngầu, thật ấn tượng cho nhà thiết kế mà tôi yêu thích.
Tôi lật lại những bài báo từng viết về ông, tôi xem những bộ sưu tập tai tiếng
của ông, tôi nhìn ông cao ngạo buồn bã trong những bức hình để lại. Tôi
nghĩ mọi điều tôi sắp viết về ông chỉ giống như những cánh bướm mỏng mà ông đã
đính lên tà váy những thiết kế của mình lúc đương thời.
Lần đầu tiên tôi biết tới
Alexander McQueen là qua những chiếc khăn in skull được tất thảy những ngôi sao
front-row ưa chuộng. Chất liệu lụa đắt tiền in những hình đầu lâu được tối giản
với đủ màu sắc là phụ kiện thịnh hành và “nhân từ” duy nhất mà McQueen để lại
cho thế giới.
Ông mất vào ngày 11/2/2010. Tự
sát.
Tin tức về cái chết của McQueen
lúc đó đã gây rung động làng thời trang bởi ông hãy đang còn trên đỉnh cao
phong độ với những bộ sưu tập luôn khiến người khác ngạt thở.
Alexander McQueen sinh năm 1969,
con út trong một gia đình bậc trung 6 anh chị em. Trước khi chính thức lấy bằng
master thiết kế thời trang vào năm 1994, ông từng là một anh thợ cắt vải học việc
tại một nhà may trên phố Savile Row. Tính cách ngang tang của một kẻ tội đồ bạo
ngược bộc lộ ngay từ khi chớm 20, Lee (tên thân mật của Alexander McQueen) đã
bí mật thêu vào phía bên trong bộ suit dành cho thái tử Charles dòng chữ thô tục: I’m
a cunt.
Cú shock đầu tiên Lee dành cho thế
giới chính là vào năm 1996 với lời mời gọi
vị trí head designer từ nhà mốt hàng đầu Givenchy sau khi người tiền nhiệm của
ông – bố Cả John Galliano bỏ đi. Dù sở hữu kĩ năng may đo đỉnh cao từ những
ngày còn là anh thợ cắt chỉ, nhưng việc một nhà thiết kế chỉ với 2 năm kinh
nghiệm từ khi cầm bằng vượt mặt tất cả các tên tuổi khác để cầm trượng sáng tạo
của Givenchy vẫn là điều khó có thể coi là bình thường.
Tuy nhiên, Givenchy không lầm.
Alexander McQueen là một thiên tài cực đoan – kẻ kiến tạo nên những cơn ác mộng
lộng lẫy cho thế giới thời trang sau này. Vốn là một người khắt khe, Lee tuyệt đối hóa mọi thiết kế của mình từ những đường kim mũi chỉ cho tới
số đo chuẩn mực hết thảy. Một cô mẫu của Lee từng gục ngã trong cánh gà sau khi
đi lướt hết 1 vòng runway chỉ vì chiếc váy bó quá chặt khiến nàng không tài nào
thở được. Nhưng kể cả như vậy, cô nàng cũng đang được “gần như tắc thở” trong một
thiết kế của Alexander McQueen chứ chẳng phải ai. Thậm chí, các bà các cô phố Lớn vẫn bỏ ra cả gia tài để mua đồ của Alexander McQueen dù với những số đo ngặt nghèo mà ông đặt ra, hàng đống mỡ và thịt thi nhau lộ diện hớ hênh.
Một cơn ác mộng. Thật buồn khi cứ
phải nhắc đi nhắc lại điều này trong khi tôi đang nói về một thiên tài của thời
trang. Người không ngần ngại phá vỡ những quy tắc để tạo nên đế chế cho chình
mình giống như Coco Chanel hay Yves Saint Laurent trước kia. Nhưng Alexander
McQueen không phải là một tượng đài được dát vàng óng ánh, ở ông là một dáng
hình khật khưỡng của một tay côn đồ biết cách dùng kéo và kim chỉ. Một kẻ bạo
ngược xé toạc những bộ trang phục thông thường rồi nâng niu những cánh bướm bé
xíu đặt vào nơi mình vừa cào nát.
Nhớ phim của Tim Burton chứ? Hay
chí ít đã lúc nào đó bạn xem một phim của Tim Burton: Big Fish, Alice in
Wonderland, Sleepy Hollow… những bộ phim fantasy u tối với ma thuật, những nàng
tiên, công chúa và những gã bợm rượu. Bạn ngạt thở với bóng tối trong những bộ
phim của Tim Burton nhưng không bao giờ muốn thoát ra cho đến khi biết được kết
thúc của nó. Đó cũng là cảm giác của tôi khi xem show diễn của Lee: Váng vất với
những diềm váy lả lướt như bị xé toang, những đường nét cắt cúp giữa ngực hay
hai bên vai, những chất liệu vải đắt đỏ tựa như da của loài hữu nhũ dưới đại
dương, những gương mặt mẫu lạnh băng nhợt nhạt trên nền sân khấu ma mị. Nhưng
cùng lúc là cảm giác sững sờ trước những tuyệt tác được tạo nên từ vải vóc,
ren, lụa… những chiếc váy xếp nếp bồng bềnh hay được in họa tiết phóng khoáng,
3D và màu sắc hẳn là rất exotic mạnh mẽ. Tôi chẳng thể kiếm được cái cảm giác
“stunned” đó ở những bộ sưu tập hiện đại hay điệu đà, sang cả của những Elie
Saab, Grabal Gurung hay Gucci, Chanel. Có cảm giác những món đồ của Alexander
McQueen chỉ dành riêng cho những nhân vật bước ra trong câu chuyện cổ tích dưới
địa ngục.
Sức sáng tạo của Lee không chỉ ở
những thiết kế vượt thời gian, cùng lúc khiến bạn hoảng sợ và ham muốn chúng tột
độ (những bộ váy dát vẩy vàng, đắp lông vũ, những đôi giày có đế tạc khung sọ của
các loài động vật hay là đôi càng cua lênh khênh mà Lady Gaga đã khiến cả thế
giới sửng sốt trong MV Bad Romance). Mà còn là ở cách Lee kể lại những câu chuyện
thời trang của mình.
Nếu bạn đã từng xem (hoặc nghe tới)
những show diễn của Dior, Chanel, bạn sẽ chẳng nào quên được sự tinh tế sang trọng
của những sàn runway được tô điểm thành vòng quay ngựa khổng lồ, những đồng
băng lạnh vĩnh cửu hay những khu vườn hoa nhiệt đới. Nhưng với Alexander
McQueen, chốn thiên đường đó lại là phản ánh cho chính trí tưởng tượng bạo liệt
của ông thay cho những phù hoa thường thấy.
VOSS – show diễn tai tiếng và kịch
tính nhất của ông có dàn dựng một hộp kính lớn nơi các mẫu diễu qua diễu lại
quanh một hộp khác được bao vây bởi các tấm chắn phủ vải. Cuối show diễn, chiếc
hộp – trong hộp kính đổ ập xuống các tấm kính để lộ ra vedette của show diễn – một
người mẫu plus-sized, nhà văn đang ở trần với một chiếc mặt nạ khí gas trùm kín
đầu và bao quanh là những con ngài đang rung cánh. Trong một show diễn khác có
tên It’s only a Game, Lee biến sàn runway của mình thành bàn cờ vua khổng lồ với
những quân cờ người chính là các người mẫu trong show diễn. Hay như trong bộ
sưu tập, The Girl live on the tree, Lee để giữa sân khấu một cây khổng lồ bằng
lụa tulle. Một bộ sưu tập đậm chất lãng mạn về một cô gái sống trên cây đã biến
thành một nàng công chúa khi gặp chàng hoàng tử của cuộc đời mình. Tất thảy đều
đẹp như những giấc mơ fantasy với những nút thắt kịch tính phung phí.
VOSS
The Girl lives on the tree
It's Only a Game
Người ta gọi Lee là người đàn ông
của đêm tối. Bởi những cảm hứng mãnh liệt, u buồn trong những thiết kế của ông
đã có tác động rất lớn tới tư duy thời trang của đại chúng. Ông mang lại cho thế
giới phù phiếm này những hình tượng bạo lực ngả nghiêng nhưng cũng rất đỗi trữ
tình. Hình ảnh siêu mẫu Shalom Harlow diện chiếc váy trắng quay giữa sân khấu
cho hai cánh robot kì quái phun sơn lên người trở thành khoảnh khắc thời trang
đáng nhớ nhất trong thập niên 90. Những cô mẫu trong bộ váy tả tơi lướt đi khi
trình diễn bộ sưu tập ngoạn mục có cái tên táo tợn đến đáng sợ: Highland Rape.
Kate Moss xuất hiện bằng kĩ thuật hologram to như người thật giữa sân khấu…
Hình ảnh hologram của Kate Moss
Shalom Harlow và bộ váy huyền thoại
Ám ảnh, bạo liệt và ngạo nghễ là
những gì tôi có thể diễn tả về Lee. Khi bạn bóp méo những quy tắc thông thường
và vẽ nên những điều chưa ai nhìn thấy. Bạn có thể là thiên tài hoặc một kẻ
khùng mất trí. Với Lee, ông là một trong số hiếm hoi được gọi là thiên tài khi
làm như vậy. Sau mỗi show diễn, Lee bước ra với bộ dạng của một kẻ du thủ du thực
vùng Scotland, giày combat, quần jeans thụng, áo phông và áo sơ mi rộng khoác
ngoài. Một tên côn đồ với khuôn mặt mà bạn
nghĩ mình có thể gặp trong bất cứ quán rượu tồi tàn nào lại để lại cho thế giới
bộ sưu tập đồ sộ xứng đáng được cho vào viện Bảo Tàng.
Khi ông mất, tất thảy những tên
tuổi hạng nhất của showbiz thế giới đều
có mặt trong cuộc diễu hành cuối cùng với những thiết kế tuyệt tác của thương
hiệu Alexander McQueen: Lady Gaga, Sarah Jessica Parker, Anna Wintour, Kate
Moss.
Người duy nhất khóc trước cửa căn
hộ của Lee khi cảnh sát đến mang thi thể ông đi là Mr.Stag – người tình đồng giới
của ông.
Bạn có nghĩ đấy là một giấc mơ rất
buồn không.
Rea
(Kỉ niệm 4 năm ngày mất của Alexander Lee McQueen: 11/2/2010 - 11/2/2014)