Khi thời trang là phục nguyên những điều tối giản nhất

Less is more.






Thời niên thiếu những năm học cấp 2, cấp 3 của tôi tràn ngập những món đồ rẻ tiền lòe loẹt trong các cửa hàng cho teen toàn đồ Quảng Châu. Kí ức về những ngày mẹ chuẩn bị cho áo sơ mi trắng, chân váy xanh lam kẻ sọc đơn giản bị rửa trôi bởi những chiếc hoodie màu mè in hình baby Milo, giày sneaker in hoa, cặp đeo chéo Converse fake (không biết bao nhiêu nước).

Nhưng càng lớn, tính tình ưa sự hoàn hảo tuyệt đối của tôi càng trở nên khó chiều. Thích thì rất thích những thứ sặc sỡ, họa tiết lạ mắt nhưng để tìm được đồ vừa mắt, phối kết hợp tinh tế ở Hà Nội thì thật quá khó. Tràn ngập là những đồ quần áo nhập Trung Quốc, đủ chất liệu, màu sắc nhưng lại cẩu thả trong phom dáng, chi tiết. Còn những món đồ hiệu khi về đến Việt Nam thì ít mẫu mã mà giá cả lại không thân thiện chút nào.

Thất vọng với những món trang phục sặc sỡ, chạy theo những xu hướng embellishment, statement lộng lẫy trên các sàn catwalk, tôi chẳng còn cách nào khác là yêu những món đồ tối giản được thiết kế chi tiết rất “decent” từ những hàng VNXK hay những thương hiệu thiết kế nhỏ nằm trong lòng thành phố.

Bleubird cùng mẫu áo cocoon hồng pastel mà tôi rất thích

Những cô mẫu của Nosbyn với chiếc áo sơ mi dáng rộng đơn giản

Với tôi, việc sở hữu một item đơn giản, rất nguyên bản như áo tee trắng, áo sơ mi trắng, chân váy đen xòe, chân váy bút chì trơn màu… cũng giống như việc ngày bé có trong tay một hộp chì màu từ đó vẽ vời sáng tạo ra biết bao nhiêu “tác phẩm nghệ thuật”. Bạn chẳng phải vẫn hay đọc đi đọc lại những bài viết checklist những món đồ chẳng thể thiếu trong tủ đồ của phái nữ đó à. Toàn là những item tối giản hết mức có thể cả về màu sắc, chất vải, dáng dấp: Dáng suông, dáng bó, trắng, đen, cotton, thun lạnh… Những item như vậy không kén người mặc bao giờ mà lại dễ phối hợp ra cả chục cách khiến bất cứ cô gái nào cũng duyên dáng hơn.


Tôi chết mê những chiếc áo sơ mi trắng dáng thụng (dáng boyfriend). Đi mua đồ vẫn sà vào giá để sơ mi trắng của nam vì đơn giản người ngợm đầy đặn quá nên không phải cứ chiết eo là thích. Chân váy đen midi xếp nếp xòe, ở đâu cũng có thể tìm thấy được một cách dễ dàng, mặc cùng áo tee hay áo tank đi flat đen cơ bản thì xin thề là xinh yêu quá đi thôi. Một hôm nào đó dậy trễ, mặc váy little black dress huyền thoại rồi khoác tạm cardigan màu trơn, đeo túi satchel mailbox màu khối thôi là đủ xinh cả ngày.

Chân váy bút chì (Ảnh: Nosbyn)

Chiếc little black dress là một item không thể thiếu trong tủ đồ của con gái (ảnh: Nosbyn)

Sự chi tiết của một món đồ có tỉ lệ nghịch với số dịp mà bạn có thể sử dụng món đồ đó. Chẳng có cô gái nào mặc một chiếc váy embellishment cắt xẻ mạnh tay đi uống café vào sáng thứ bảy. Cũng không có cô gái nào mặc đồ da đinh tán hầm hố đến một bữa tiệc trà cùng những cô tiểu thư phố trên. Nhưng với một chiếc váy đen hay một chiếc áo sơ mi trắng bạn luôn có thể mặc đi khắp nơi với những phụ kiện được gia giảm một cách hợp lý.

Bạn có thể đi khắp nơi với những món đồ tối giản (ảnh: Bleubird)

Trong một mẩu guideline nhỏ nhắn tôi đọc được từ rất lâu về cách phối đồ đại ý viết rằng: Chọn những món đồ đơn giản nếu như bạn không có đủ tiền cho những thiết kế cao cấp. Bởi chỉ có những thương hiệu lớn, những người thợ cần mẫn lành nghề với tag giá cao chót vót mới đủ sức khảm lên quần áo những chi tiết đẹp nhất, sang nhất. Mọi sự bắt chước trên những món đồ Trung Quốc bạn mua ngoài chợ đều trở nên rẻ tiền và quê kệch đến buồn cười. Hãy mua những món đồ đơn giản bởi chúng sẽ đảm bảo sự hoàn hảo tuyệt đối trong từng bước đi của bạn.

Thời trang là phục nguyên nhưng điều tối giản nhất (Ảnh: Trinh Mai Phuong)

Thế giới này đã quá phức tạp rồi thì phải? Mọi thứ đều bị thổi phồng, chau chuốt thêm nhiều tầng lớp lỡ cỡ. Những gì nguyên bản, đơn sơ nhất lại là những gì đẹp đẽ hoàn mĩ nhất.

Cuối cùng, mọi thứ đều được phục nguyên từ những điều tối giản. Kể cả thời trang.

Rea